Câu nói “Như có ai đá vào bụng” rất phù hợp cho những bệnh nhân có dạ dày nhạy cảm, dễ bị kích thích. Bạn phản ứng với sự phấn khích, căng thẳng hoặc áp lực thời gian với cảm giác khó chịu ở vùng bụng trên. Các bác sĩ cũng nói về chứng khó tiêu chức năng khi bệnh nhân của họ có các triệu chứng phù hợp, nhưng lại không tìm thấy nguyên nhân cơ bản nào sau khi khám sức khỏe.

Khó chịu ở bụng: các triệu chứng không rõ ràng

Những bệnh nhân có dạ dày nhạy cảm thường thấy việc ăn uống là một gánh nặng. Họ cho rằng nó có liên quan đến tình trạng nôn, ợ chua, ợ chua, cảm giác đầy áp lực hoặc đầy hơi hoặc đau bụng. Tuy nhiên, các triệu chứng thường không thể bắt nguồn từ một chế độ ăn uống hoặc hành vi cụ thể. Chỉ một quan sát lâu dài mới có thể giúp tìm ra nguyên nhân. Dạ dày được chuẩn đoán là “nhạy cảm, dễ bị kích thích” nếu gặp vấn đề kéo dài ít nhất ba tháng mà không có bất kỳ nguyên nhân rõ ràng nào. Các triệu chứng có thể kéo dài hoặc tái phát từng đợt. Nguyên nhân của tình trạng này hiện nay phần lớn vẫn chưa rõ rang.

Nguyên nhân: điều gì xảy ra trong bụng chúng ta?

Các lý do xác định dạ dày dễ bị kích ứng cũng rất đa dạng

Nếu các triệu chứng chủ yếu xảy ra sau bữa ăn và nếu các triệu chứng sau chiếm ưu thế: no sớm và cảm giác bị đè ép hoặc no, thì kiểu đau sau ăn sẽ xuất hiện (postprandial pain). Nếu các triệu chứng không phụ thuộc vào thức ăn và các triệu chứng là đau và nóng rát vùng bụng trên thì người ta nói đến kiểu đau bụng trên (epigastric pain).

Cơ dạ dày hoạt động khác nhau

Một nguyên nhân được cho là gây ra chứng khó tiêu chức năng là do cơ dạ dày hoạt động quá chậm, khiến cho thực phẩm không thể được vận chuyển đủ nhanh. Tuy nhiên, ở những người khác, các chức năng vận động của dạ dày có thể hoạt động quá mức, gây ra các cử động cơ thô bạo dẫn đến đau dữ dội. Một số người bị dạ dày khó chịu trong nhiều năm sau khi bị nhiễm trùng. Mặc khác, sức khỏe tinh thần cũng đóng một vai trò quan trọng.

Các triệu chứng và chẩn đoán khi dạ dày khó chịu

Nếu bạn có những biểu hiện dai dẳng hoặc tái phát ở vùng bụng trên, bạn nên đến bác sĩ để được thăm khám và kiểm tra cụ thể. Các nguyên nhân có thể xảy ra có thể là ở ruột. Ví dụ nếu tiêu chảy hoặc táo bón xảy ra như một triệu chứng bổ sung, hội chứng ruột bị kích ứng cũng có thể là nguyên nhân gây ra.

Vi khuẩn Helicobacter pylori được tìm thấy trong dạ dày của một số người bị bệnh dạ dày. Nó gây buồn nôn, áp lực và đầy hơi. Vi khuẩn Helicobacter xâm nhập vào dạ dày có thể dẫn đến tổn thương niêm mạc dạ dày vĩnh viễn (viêm dạ dày). Vi khuẩn cũng làm tăng sản xuất axit dạ dày. Helicobacter có thể dễ dàng phát hiện khi lấy mẫu qua nội soi dạ dày và có thể điều trị triệt để bằng thuốc.

Đầy gas ở đường tiêu hóa đôi khi cũng gây ra cảm giác khó chịu ở vùng bụng trên. Tuy nhiên, thông thường, các triệu chứng khác như nôn mửa, tiêu chảy và/hoặc sốt cũng xuất hiện. Mặt khác, khi các bệnh đường tiêu hóa liên quan đến nhiễm trùng xảy ra trầm trọng hơn, trong khi dạ dày dễ bị kích ứng có nghĩa là nó đã trở thành một rối loạn mãn tính.

Chỉ khi đã được loại trừ được các khả năng bệnh nghiêm trọng, bạn mới có thể đi đến tận cùng với các triệu chứng cá nhân của mình.

Ghi lại cuộc sống hàng ngày của bạn

Ví dụ, hãy có một cuốn nhật ký ăn uống để bạn ghi lại phản ứng cơ thể hàng ngày, tâm trạng và tất cả các bữa ăn của mình. Bằng cách này, bạn có thể biết khi nào các triệu chứng của bạn rõ ràng nhất và từ đó tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ để thực hiện các bước tiếp theo. Ngay cả khi dạ dày bị kích thích dù lúc đầu không nguy hiểm nhưng hoàn toàn có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng sau này.

Trị liệu: điều trị việc khó chịu trong dạ dày

Hiện nay, không có một giải pháp nào phù hợp tất cả mọi người để loại trừ lập tức tất cả các triệu chứng cho căn bệnh “rối loạn tiêu hóa chức năng”. Phương pháp điều trị dựa trên sự phối hợp các thành phần khác nhau của thảo dược có thể là lựa chọn hợp lý để cái thiện các  triệu chứng của bệnh.

Cân bằng ở tất cả các cấp độ, bộ phận cơ thể cũng là một phương thuốc tốt. Các bài tập thở và các kỹ thuật thư giãn như yoga, thư giãn cơ tiến bộ, tập luyện tự sinh, cũng như thể dục thể thao thường xuyên có tác dụng tích cực và là phương pháp đầu tiên trong ba trụ cột điều trị. Đi khám tư vấn và trị liệu tâm lý cũng giúp bạn đối phó tốt hơn với các vấn đề và căng thẳng.

Dinh dưỡng hợp lý là trụ cột thứ hai. Các bữa ăn thường xuyên, chia nhỏ và thói quen sinh hoạt điều độ sẽ tốt cho dạ dày của bạn. Nên có chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng và tránh thức ăn khó tiêu hóa hoặc gây khó chịu. Nên hạn chế thức ăn gây đầy hơi, vì chúng làm tăng cảm giác khó chịu và dẫn đến no sớm.

Trụ cột quan trọng thứ ba là điều trị bằng thuốc. Việc lựa chọn loại thuốc phù hợp cần dựa trên triệu chứng ghi nhận được. Tuy nhiên cũng có thể sử dụng các sản phẩm thuốc thảo dược hiệu quả, dễ dàng hấp thu, ví dụ như Dipermin, một loại thảo dược kết hợp khả năng chữa bệnh của Bạc hà Âu và Thì là Ai Cập với tác dụng giảm đau, thư giãn và làm dịu.

Tránh những căng thẳng không cần thiết cho đường tiêu hoá

Nhiều chất béo hoặc gia vị nóng gây căng thẳng không cần thiết cho quá trình tiêu hóa. Thực phẩm chế biến sẵn thường chứa nhiều dẫu mỡ và hương vị tổng hợp không tốt cho sức khỏe. Mặt khác, ăn thức ăn tươi, ăn nhiều trái cây và rau củ không gây đầy hơi sẽ giúp dạ dày dễ dàng xử lý trong quá trình tiêu hoá.

Bạn có thể tự nhận thấy rằng căng thẳng sẽ làm tăng các triệu chứng điển hình như đầy hơi, co thắt và đau nhói. Do đó, việc xác định các tác nhân gây căng thẳng và giảm thiểu chúng là rất cần thiết. Hãy dành thời gian nghỉ ngơi và các hoạt động giải trí mỗi ngày.

Ngăn chặn chứng khó tiêu

Thay vì phải chịu đựng các chứng khó tiêu sau này, hãy ngăn chặn nó ngay sớm từ bây giờ. Nếu bạn đã từng quan sát bản thân và hành vi của mình trong một thời gian, bạn chắc chắn sẽ nhận ra những biện pháp rất riêng cho trường hợp mình. Tuy nhiên, đây là một số bí quyết để phòng chống khó tiêu có thể tham khảo:

Ăn hoa quả và rau củ hàng ngày

Ăn ít thịt và ít chất béo

Ăn ít đồ ăn tẩm ướp

Ăn nhiều món và lành mạnh

Ăn đủ bữa, thường xuyên

Nên ăn nhiều bữa nhỏ thay vì ăn 3 bữa lớn

Tránh những món ăn gây đầy hơi như cải bắp, đậu và hành tây

Tránh xa rượu, cà phê, thuốc lá

Uống thật nhiều (nước, trà thảo dược)

Uống nước ở nhiệt độ thường

Hãy chú ý nghỉ ngơi

Cho thêm các bài tập nghỉ ngơi như yoga hoặc rèn luyện tinh thần vào trong ngày Chơi thể thao thường xuyên