Khi bạn cảm thấy bụng bạn đã dung nạp đủ và đầy thức ăn, bạn sẽ có cảm giác no. Trong một số thời điểm, ăn quá nhiều và quá nhanh sẽ tạo ra cảm giác căng trong dạ dày. Mặt khác, cảm giác này xuất hiện ở một số người thường có thói quen “nuốt” phải quá nhiều khí khi ăn – hay còn được biết đến bởi các chuyên gia dưới cái tên “aerophagy” (chứng nuốt hơi). Nhưng cũng có những người có hệ tiêu hóa quá nhạy cảm. Khi đau bụng trên thường là do căng dạ dày còn nếu bụng dưới đau thì thường là do vấn đề về ruột.

Căng đến mức “vỡ bụng”?

Tùy thuộc vào lượng thức ăn dạ dày của bạn có thể co bóp hoặc chỉ có thể co bóp nhẹ thậm chí rất căng và cứng. Đôi khi nó căng đến mức bạn không thể đi lại được nữa. Điều này gây khó chịu về thể chất đồng thời cũng ảnh hưởng đến phong thái của bạn.

Nguyên nhân bệnh đầy hơi

Nguyên nhân phổ biến nhất của đầy hơi là do ăn quá nhiều. Kết quả là dạ dày và ruột bị căng thẳng nặng nề và đôi khi quá tải. Quá trình tiêu hóa thức ăn có hàm lượng cao carbohydrate hoặc chất béo cũng tạo ra nhiều khí tình trạng đầy hơi. Thông thường đầy hơi sẽ phụ thuộc vào lượng thức ăn bạn tiêu thụ và đỡ đi theo thời gian.

Cảm giác no và đầy bụng

Ngoài những nguyên nhân vô hại này, các bệnh về đường tiêu hóa cũng có thể ẩn sau các triệu chứng. Có nhiều tác nhân khác nhau có thể kích thích gây  rối loạn chức năng đường ruột thể hiện qua cảm giác no quá mức, đầy hơi và đau quặn. Ví dụ như không dung nạp thức ăn, dùng thuốc kháng sinh gây tổn thương hệ vi khuẩn đường ruột, nhiễm nấm, viêm dạ dày, bệnh tim mạch hoặc các bệnh rối loạn chuyển hóa như đái tháo đường.

Các triệu chứng và chẩn đoán đầy hơi

Cảm giác no thường không xảy ra đơn lẻ, mà thường kèm theo các triệu chứng khác đầy hơi, đau bụng và quặn bụng. Do đó, không ngạc nhiên nếu bạn mất cảm giác thèm ăn trong tình trạng này. Vì bụng no muốn thoát khỏi áp lực nên tình trạng ợ hơi, ợ chua cũng khá phổ biến.

Trong hầu hết các trường hợp, cảm giác đầy bụng không nguy hiểm, nó chỉ gây khó chịu. Tuy nhiên, nếu các triệu chứng kéo dài trong một thời gian dài, tái phát trở lại hoặc thậm chí nặng hơn thì bạn nên đi khám để xác định xem liệu đây là do một bệnh lý thông thường, một bệnh nhiễm trùng hay kém dung nạp thức ăn hoặc dị ứng, hoặc liệu vấn đề là do rối loạn chức năng đường tiêu hoá.

Nếu cảm giác no liên tục xảy ra như một phần của rối loạn chức năng (ví dụ như rối loạn tiêu hóa chức năng hoặc khó chịu dạ dày), tức là không xác định được nguyên nhân cụ thể thì thường có thể là do hệ tiêu hóa của bạn quá nhạy cảm. Khi các kích thích kéo căng bình thường trở nên đau đớn, hệ thống thần kinh xung quanh dạ dày và ruột sẽ phản ứng và chuyển tiếp thông tin sai lệch này đến não.

Trị liệu để giúp giảm đầy hơi

Cảm giác no thường biến mất khi các chất trong dạ dày được tiêu hóa hết. Chính vì vậy, bạn có thể làm những việc lợi ích cho cơ thể như ăn thức ăn dễ tiêu hóa, tránh ăn nhiều chất béo hoặc ăn khẩu phần quá lớn. Bạn cũng có thể mặc quần áo thoải mái để không hạn chế dạ dày của bạn hay tập thể dục nhẹ để kích thích tiêu hóa và mang lại cảm giác nhẹ nhõm. Nếu bạn không thể “di chuyển” được nữa chườm nóng cũng có thể hữu ích. Và nên nhớ thỉnh thoảng hãy cho cơ thể được nghỉ ngơi, vì nếu bạn căng thẳng, thần kinh vùng bụng cũng có thể bị rối loạn.

Thảo dược có tác dụng cải thiện triệu chứng

Các thành phần hoạt tính thảo dược khác nhau từ Thì là Ai cập, Bạc hà Âu và hồi có tác dụng giảm đau, chống co thắt hay chướng bụng và làm dịu. Dipermin với liều lượng cao dầu Bạc hà Âu và dầu hạt Thì là Ai Cập làm giảm áp lực, đầy hơi và các vấn đề khác liên quan đến rối loạn tiêu hóa chức năng. Thảo dược sẽ phát huy tác dụng tốt khi ngừng uống rượu trong thời gian điều trị vì mặc dù rượu có tác dụng làm giãn cơ thành bụng nhưng nó cũng ức chế quá trình tiêu hóa.

Ngăn ngừa đầy hơi: Ăn chậm và thưởng thức

Cách tốt nhất để tránh đầy hơi là ăn uống lành mạnh, không quá mức. Hãy lắng nghe dạ dày của bạn khi nó thông báo cho bạn biết khi nào bạn no. Ngoài ra, hãy ăn chậm và nhai kỹ. Tốt hơn nên ăn thành nhiều bữa nhỏ trong ngày. Khi đó, dạ dày và ruột có thể đảm nhận chứng năng của nó tốt hơn.

Lắng nghe dạ dày của bạn

Cố gắng chú ý xem đường tiêu hóa của bạn phản ứng với những loại thực phẩm và món ăn nào để tránh bị kích ứng về sau. Để xác định điều này, bạn có thể có một cuốn nhật ký thực phẩm để ghi lại những gì bạn đã ăn và cảm giác của bạn với món ăn đó. Bạn nên sử dụng các nguyên liệu thảo mộc khi chế biến món ăn. Không phải vô cớ mà các món ăn từ bắp cải thường phải thêm các loại gia vị.