Chủ đề thường được nhắc đến khi trò chuyện là thời tiết và tiêu hóa. Và cũng hiếm có chủ đề nào  thường gây ra hiểu lầm nhiều như hai chủ đề này. Một số điều được truyền miệng có thể đúng, nhưng phần lớn chỉ đúng một nửa, hoặc sai hoàn toàn.

Càng nhiều chất xơ, càng tốt cho tiêu hóa của bạn

Điều đó không đúng. Đúng là chất xơ kích thích tiêu hóa, nhưng “càng nhiều càng tốt” thì không và lượng tối ưu chất xơ bạn nên ăn là 30g mỗi ngày. Những người nhạy cảm, dễ gặp các vấn đề về tiêu hóa nên sử dụng chất xơ dễ tiêu hóa và ít gây đầy hơi như khoai tây, rau diếp hoặc bánh mì mịn ít xơ đồng thời tránh các loại bắp cải, các loại đậu hoặc bánh mì thô.

Một ly rượu khai vị sau bữa tối thúc đẩy tiêu hóa

Sai. Một ví dụ điển hình mà ai cũng biết và từng được khuyên là hãy uống một ly rượu sau khi thưởng thức món xốt pho mát Thụy Sĩ. Trường hợp này đã được các nhà khoa học nghiên cứu với 20 người đã tham gia. Họ được chia thành bốn nhóm: nhóm đầu tiên uống trà đen với nước xốt và nước cuối cùng, nhóm thứ hai uống rượu trắng đầu tiên, sau đó là rượu khai vị, nhóm thứ ba là trà đen và rượu khai vị và nhóm thứ tư rượu trắng và nước. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng quá trình làm rỗng dạ dày ở những người uống rượu và rượu khai vị phải mất hơn sáu giờ, trong khi những người uống trà chỉ mất khoảng bốn giờ.

Kết luận: tỷ lệ cồn cao sau bữa ăn tạo cảm giác ấm cúng và thư thái, nhưng cơ thể chủ yếu quan tâm đến việc phân hủy chất cồn và quá trình tiêu hóa có nhiều khả năng bị trì hoãn.

Sau khi ăn xong bạn nên nghỉ ngơi hoặc đi một nghìn bước

Lời khuyên phổ biến này đúng một phần. Nghỉ ngơi một thời gian ngắn sau bữa ăn giúp quá trình tiêu hóa diễn ra thuận lợi, nhưng tập thể dục cũng rất tốt cho tiêu hóa. Tuy nhiên, nên tránh các hoạt động thể thao cường độ cao như chạy bộ sau khi ăn. Nếu không, máu cần thiết cho quá trình tiêu hóa sẽ được ưu tiên vận chuyển đến các cơ dẫn đến hoạt động tiêu hoá bị hạn chế.

Chuối gây táo bón

Điều đó không đúng. Hiểu lầm này chắc chắn đã xuất hiện vì chuối có thể giúp chống lại bệnh tiêu chảy. Chuối điều chỉnh tiêu hóa một cách tự nhiên. Chúng chứa chất xơ tiêu hoá được bao gồm một lượng tương đối lớn pectin. Pectin là polysacarid có nguồn gốc từ thực vật nên con người khó tiêu hoá và có đặc tính tạo gel. Trong trường hợp tiêu chảy, vi khuẩn gây bệnh có thể bị nó giữ lại và loại trừ tốt hơn. Thiếu magiê cũng có thể gây ra buồn nôn và tiêu chảy. Vì chuối có hàm lượng magiê tương đối cao nên ăn chuối cũng rất hiệu quả trong các trường hợp này.

Thuốc kháng sinh gây tổn thương hệ vi khuẩn đường ruột

Đúng. Các kháng sinh có ảnh hưởng tiêu cực lên hệ vi khuẩn đường ruột nếu dùng kéo dài. Chúng gây tổn thương thành phần của hệ vi sinh vật đường ruột. Rối loạn ở đây thường xảy ra do carbohydrat không tiêu hoá được và tồn lưu ở trong ruột, ngăn cản sự hấp thụ nước và từ đó dẫn đến tiêu chảy. Các kháng sinh cũng thúc đẩy sự phát sinh của vi khuẩn kháng thuốc, có khả năng gây hại trong ruột. Tuy nhiên, thường khó có thể khái quát về tác động chính xác của kháng sinh đối với hệ vi khuẩn đường ruột của con người.

Ruột phải được làm sạch thường xuyên

Sai. Thực tế, các phương pháp trị liệu thanh lọc truyền thống của người Hindu ở Ayurveda chỉ được biết đến từ cuối thế kỷ 19 tại các nước phương Tây. Nó dựa trên lý thuyết rằng ruột và thận có chứa chất độc và những chất này góp phần vào sự phát triển của bệnh tật nếu chúng không được loại bỏ khỏi cơ thể. Tuy nhiên, vai trò của phương pháp này này đối với chức năng tiêu hóa hay sức khỏe vẫn chưa được chứng minh.

Căng thẳng ảnh hưởng đến tiêu hóa

Đúng. Nhiều người phản ứng với căng thẳng bằng chứng đau dạ dày, tiêu chảy hoặc các vấn đề tiêu hóa khác. Những câu nói như “Trời đánh tránh miếng ăn” hoặc “Chỉ cần tôi nghĩ về nó, tôi đã thấy đau bụng” cũng phản ánh vấn đề này. Cơ chế là bên cạnh hệ thần kinh trung ương, còn có hệ thần kinh ruột. Hai hệ thống này tương tác chặt chẽ và có thể ảnh hưởng lẫn nhau. Vì vậy, nếu bạn tức giận hoặc căng thẳng, dạ dày của bạn sẽ cảm nhận điều này trực tiếp thông qua con đường này và phản ứng lại sau đó.

Trợ giúp hiệu quả từ thiên nhiên với Bạc hà Âu và hạt Thì là Ai Cập

Tác dụng nổi tiếng trong chữa trị các vấn đề về tiêu hóa của tinh dầu Bạc hà Âu và hạt Thì là Ai Cập đã được chứng minh trên lâm sàng và được mô tả trong các y văn gần đây. Tinh dầu Bạc hà Âu có tác dụng chống co thắt và giảm đau, trong khi tinh dầu hạt TThì là Ai Cập sẽ loại bỏ đầy hơi và ức chế sự phát sinh khí trong đường tiêu hoá. Dipermin kết hợp hai loại tinh dầu này với liều cao cũng làm giảm cảm giác đau nhói ở bụng. Được thiết kế dưới dạng viên nén bao tan ở ruột giúp giải phóng hoạt chất tại ruột là nơi bệnh phát sinh, tiêu diệu chúng tận gốc. Đặc biệt, ngay cả khi sử dụng kéo dài thường xuyên cơ thể vẫn có thể dung nạp tốt với chế phẩm có nguồn gốc tự nhiên này.