Khi càng hiểu về cách hoạt động của cơ thể, chúng ta điều chỉnh cơ thể ta được tốt hơn. Điều này cũng đúng với tiêu hóa. Tiêu hóa tốt sẽ đảm bảo sức khỏe hàng ngày tốt.

Chúng ta tiêu hóa như thế nào?

Tất cả những gì chúng ta ăn và uống đều được cơ thể xử lý. Cơ thể chúng ta luôn bận rộn hàng giờ với chức năng tiêu hóa. Bước đầu tiên xảy ra ở trong miệng. Lưỡi, răng và vòm miệng nghiền nhỏ thức ăn. Enzymes trong nước bọt phân hủy tinh bột thành những thành phần nhỏ hơn. Sau khi nuốt, thức ăn sẽ qua thực quản để đến dạ dày.

Hệ tiêu hóa hoạt động tích cực cả cuộc đời

Acid hydrochloric và các enzyme giúp tiêu hoá thức ăn trong dạ dày và quá trình này có thể lên tới 9 tiếng. Sau khi đi qua dạ dày, thức ăn bị tiếp tục tiêu hoá tại tá tràng. Ở những đoạn tiếp theo của ruột non, thức ăn đã được tiêu hoá đủ nhỏ để được hấp thu qua thành ruột vào cơ thể. Các chất thải còn lại sẽ được chuyển qua ruột già và thải ra ngoài.

Nếu bạn cảm nhận hệ tiêu hoá không được tốt?

Khi chúng ta không phải bận tâm về cái gì, thì cái đó sẽ hoạt động tốt hơn. Điều này cũng đúng với hệ tiêu hóa. Bạn càng ít phải nghĩ về việc đi vệ sinh thường xuyên, bạn càng ít gặp rắc rối với đường tiêu hoá. Và nếu bạn đi vệ sinh lâu hơn thường ngày, điều đó có thể vẫn hoàn toàn bình thường do hệ tiêu hóa của chúng ta có thể phải xử lý tình trạng ăn uống thất thường của chúng ta.

Liệu bạn có vấn đề tiêu hóa?

Nếu bạn liên tục gặp táo bón, đau bụng hoặc tiêu chảy nhẹ, tình trạng sẽ ngày càng tăng lên. Chế độ ăn và tiêu hoá trở thành yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động hàng ngày của bạn. Bạn sợ đi ăn hàng do ngại phải ngồi lâu trong nhà vệ sinh.  Bạn phải sử dụng đồ ăn nhanh kèm với kế hoạch làm việc kín mít với các lịch hẹn và lịch hẹn và làm bạn lo lắng. Lúc đó, khả năng cao bạn đã phải lo lắng về vấn đề tiêu hóa trong thời gian dài và có lẽ đã đến lúc hành động để chấm dứt tình trạng này.

Mẹo giúp cho hệ tiêu hóa tốt

Có rất nhiều yếu để có một hệ tiêu hóa tốt. Hầu như mọi người đều biết rằng nhai kỹ thức ăn, hay uống đủ nước là cần thiết. Thức uống không cồn như nước lọc hoặc nước uống hoa quả có ga cũng tốt cho hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, một điều mà ít người biết chính là tập thể dục thường xuyên. Đi dạo kích thích hoạt động đường ruột và làm tăng chuyển động dạ dày. Đi dạo một hồi lâu sau khi ăn thay vì quay lại bàn làm việc hay lên giường ngủ ngay vào buổi tối.

Trong bếp của bạn cũng có thể đang có sẵn một vài phương thuốc tại gia có tác dụng tốt. Thực chất, có một số loại gia vị đem lại hiệu quả rất lớn cho đường tiêu hóa. Do đó khi nấu rau cải bắp hay dưa cải thì hãy cho Thì là Ai Cập vào. Tinh dầu của nó giúp chống lại đầy hơi. Mù tạt, hạt hồi, hạt Thì là hoặc hạt cumin cũng rất tốt cho tiêu hóa. Rượu ảnh hưởng xấu đến dạ dày do làm chậm quá trình tiêu hóa và có xu hướng khiến các triệu chứng tiêu hoá tệ hơn.

Những hoạt động sau đây sẽ giúp cho đường tiêu hóa:

  • 15 phút tập thể dục nhẹ (VD: đi bộ, đạp xe)
  • Uống ít nhất 2 lít nước
  • Uống đồ uống ít đường (nước lọc, nước quả có ga)
  • Dùng gia vị dễ tiêu hóa (Thì là Ai Cập, mù tạt, hạt hồi, hạt Thì là)
  • Ăn nhiều chất xơ, hạt ngũ cốc nguyên vẹn.
Bạn nên tránh những thứ sau:
  • Rượu
  • Nghỉ quá dài sau khi ăn
  • Đồ ăn dễ sinh hơi như cải bắp và đậu
  • Đồ ăn nhiều đường và tinh bột trắng
  • Hành tây và gừng vì cả 2 đều có thể gây ra vấn đề tiêu hóa

Nguyên nhân chưa rõ: rối loạn chức năng của ruột (liên quan đến chứng khó tiêu)

Những chứng bệnh liên quan đến tiêu hóa xảy ra liên tục như đầy hơi, chướng bụng, đau bụng hay co thắt, tiêu chảy hoặc táo bón có thể có nguyên nhân từ chức năng cơ quan hoặc do dị ứng. Tuy nhiên trong hơn nửa trường hợp, các bác sĩ không thể tìm thấy nguyên nhân cụ thể. Bác sĩ sẽ xác định là bệnh lý rối loạn chức năng tiêu hoá và bệnh nhân tiếp tục phải chịu đựng đồng thời tự đi tìm giải pháp cho mình.

Kích thích quá mức đường ruột: cần thiết phải trao đổi

Nhiều người thường hay mặc cảm và xấu hổ khi gặp phải vấn đề về đường ruột và tiêu hóa. Khi có tiếng sôi bụng, họ bắt đầu lo âu đặc biệt là ở nơi công cộng và sau đó đến cơn đau dữ dội xảy ra với tình trạng từ chướng bụng, đi ngoài liên tục hoặc táo bón. Việc cố gắng chiụ đựng thường không giải quyết vấn đề mà chỉ mang lại áp lực không cần thiết. Cần biết rằng có rất nhiều người cũng đang cảm thấy y hệt bạn và hãy thử nói chuyện về chủ đề đó cũng như tìm kiếm, hỏi xin kinh nghiệm của những người đã từng trải qua

Làm rõ nguyên nhân

Điều đầu tiên cần phải làm là đi khám tiêu hóa để xác định có bệnh lý nào nghiêm trọng không. Nếu không có nguyên nhân rõ ràng thì khả năng cao tình trạng bệnh liên quan đến tình trạngcăng thẳng và chịu áp lực thường xuyên.